หลายท่านอาจมีปัญหาในการใช้งานแอปพลิเคชัน เมื่อโหลดมาใช้แล้วพบปัญหาอยู่บ่อยๆ อาทิเช่น แอปฯ ค้าง หลุดบ่อย หรือใช้ไปสักพักช้าและเข้าไม่ได้เลยก็มี ซึ่งทาง Develope ของแต่ละบริษัทก็จะมีการปรับแก้อยู่ตลอด ทาง Google เองก็ได้มีการพัมนาระบบ Google Play ให้มีการแจ้งเตือนผู้ใช้งานก่อนการดาวน์โหลดว่า แอปพลิชันที่โหลด กำลังมีปัญหา ประสิทธิภาพต่ำ หรือทำงานไม่ถูกต้อง ซึ่งการแจ้งเตือนเหล่านี้ ทาง Google จะต้องพิจารณาโดยการตรวจสอบโดย Google เอง
ระบบดังกล่าวจะเกิดจาก Google Play Store และผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยทำการตรวจสอบแอปพลิเคชันที่มีปัญหา เกณฑ์ในการตรวจสอบที่ตั้งไว้ก็คือ แอปพลิเคชันนั้นต้องมีปัยหาไม่เกิน 1% % เมื่อเทียบกับผู้ใช้ที่ใช้งานแอปนั้น ๆ ทั้งหมด ซึ่งการตรวจสอบดังกล่าวทำให้พบว่า แอปพลิเคชันบางตัวมีปัญหากับมือถือบางรุ่น หรือ อุปกรณ์บางชนิดเท่านั้น ไม่ใช่ทุกคนจะประสบปัญหาเดียวกัน หากแอปพลิเคชันใดมีปัญหาสูงกว่า 8% ในกลุ่มผู้ใช้อุปกรณ์รุ่นนั้นๆ จะมีการแจ้งเตือนจาก Google Play Store ไปยังผู้ใช้รายอื่นโดยทันที
จากภาพข้างต้น จะเห็นว่า Google Play Store จะทำการแจ้งเตือนผู้ใช้ก่อนการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน โดยส่วนหนึ่งมาจากการที่ผู้ใช้รีพอร์ตปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำๆ และปัญหาร้ายแรงอย่างแอปพลิเคชันหยุดทำงานกลางคัน ซึ่งผู้ใช้แอนดรอยด์คนไหนเจอแจ้งเตือนแบบนี้ แล้วก็นำมาบอกต่อกันได้ เพราะส่วนใหญ่ใน Google Play Store แอปพลิเคชันก็จะถูกทดสอบ คัดกรองมาก่อนแล้ว แต่หากมีบางแอปพลิเคชันไม่ถูกตรวจสอบก็อาจจะส่งผลต่อผู้ใช้งานตามมาได้ค่ะ
ที่มา : news.thaiware.com